RECORDING DIARY 3

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนสวัสดี


วันพุธ ที่ 14 สิงหาคม  พ.ศ.2562

ความรู้ที่ได้รับ
   
     วันนี้อาจารย์มอบหมายงานให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ปฐมวัย ตามที่ได้รับมอบหมายในแต่ละกลุ่มตามหัวข้อที่อาจารย์กำหนดให้ กลุ่มของดิฉันได้ เรื่องแสง  หลังจากนำข้อมูลที่ได้มารวบรวมเนื้อหาในแต่ละกลุ่มของตนเอง สรุปลงเว็บที่อาจารย์ให้นักศึกษาส่งงาน และนำเสนอข้อมูล





         แสง (light) คือ คลื่นชนิดหนึ่งและมีพลังงานการแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าในช่วงความยาวคลื่นที่สายตามนุษย์มองเห็น  เมื่อแสงเดินทางจากตัวกลางหนึ่งตกกระทบกับผิวของอีกตัวกลางหนึ่ง แสงจะเกิดการสะท้อนขึ้นกลับมาในตัวกลางเดิม โดยแสงที่สะท้อนออกมาจะเปลี่ยนแปลงตามพื้นผิว โดยถ้าพื้นผิวเรียบแสงสะท้อนจะเป็นระเบียบ แต่ถ้าผิวขุรขระ แสงสะท้อนจะกระจัดกระจายไม่เป็นระเบียบ

👉แหล่งกำเนิดแสง
-วัตถุที่เป็นต้นต่อของแสง
-ดวงอาทิตย์เป็นแหล่งกำเนิดแสงหลักบนโลก
-วัตถุที่มีอุณหภูมิสูงมาก อย่างเช่น กำเนิดแสงธรรมชาติ
-เป็นการแผ่รังสีแม่เหล็ก ไฟฟ้าในบางส่วน

👉ประเภท   
แสงที่เกิดจากธรรมชาติ     
-แสงจากดวงอาทิตย์ 
-ดวงดาว
-ฟ้าแลบ
-แสงจากสัตว์
แสงที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้น 
-แสงจากไฟฉาย
-หลอดไฟฉาย
-ตะเกียง
-เทียนไข
-การเผาไหม้เชื้อเพลง

👉คุณสมบัติของแสง
แสงมีคุณสมบัติเป็นทั้งคลื่นและอนุภาค จะมาเรียนรู้คุณสมบัติของแสงกัน
แสงจะมีคุณสมบัติที่สำคัญ 4 ข้อ ได้แก่
1) เดินทางเป็นเส้นตรง (Rectilinear propagation)
2) การหักเห (Refraction)
3) การสะท้อน (Reflection)

        มี2ลักษณะ 
-การสะท้อนแบบปกติ
-การสะท้อนแบบกระจาย
4) การกระจาย (Dispersion)

👉ประโยชน์จากแสงทางตรง
1.การทำนาเกลือ 
2.การทำอาหารตากแห้ง
3.การตากผ้า
4.การฆ่าเชื้อโรคในน้ำดื่ม
5.  การแสดงหนังตะลุง 

👉 ประโยชน์จากแสงทางอ้อม 
1.ทำให้เกิดวัฏจักรของน้ำ  (การเกิดฝน)
2.พืชและสัตว์ที่เรารับประทาน ก็ได้รับการถ่ายทอดพลังงานมาจากแสงอาทิตย์  

👉ดูแลรักษา
-การเก็บรักษาไว้ในหลังคาลาดเอียงที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ
-ต้องสำรวจระดับความสว่างและการใช้งานอยู่เสมอ

👉ผลกระทบหรือโทษ 
- การที่เด็กได้รับแสงที่ไม่เหมาะสมอาจมีผลต่อสายตาและการมองเห็นของเด็กได้ 
- สัมผัสแดดนานเกินไปอาจทำให้ผิวหนังไหม้แดด
- แสงแดดมีอันตรายต่อร่างกายอาจทำให้ตาเป็นต้อกระจก
- ไฟฉาย ตะเกียง เทียนไข แสงเหล่านี้เกิดจากการเผาไหม้จึงทำให้เกิดมลพิษทางอากาศได้

👉อาจารย์ให้นักศึกษาหาของเล่นที่มาจากเรื่องกลุ่มของตนเอง ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม นำเสนออาจารย์เลือกสื่ออะไรที่ทำและออกแบบ

👉คำศัพท์

1.toy ของเล่น

2.light  แสง 

3.design   ออกแบบ

4. invent คิดค้น

5.element  องค์ประกอบ

💓แบบประเมิน💓

แบบประเมินตนเอง 
              💅  ตั้งใจที่ฟังมากขึ้น จดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอน นำมาทำความเข้าใจ

แบบประเมินเพื่อน 
             💅  เพื่อน ให้ความร่วมมือในชั้นเรียน

แบบประเมินอาจารย์ 
              💅  อาจารย์ตั้งสอนอธิบาย และสอนเทคนิคในการหาสื่อหรือของเล่นที่เหมาะสมกับเด็ก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น