วันพุธ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2562
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาตอบคำถาม ทำไมการทำงานของสมองจึงสำคัญเด็กปฐมวัย เพราะ เรามีหน้าที่ในการดูแลเด็กทำให้สมองของเด็กได้รับการพัฒนาที่ดีขึ้น อาจารย์ให้นักศึกษากำมือข้างหนึ่ง และส่วนมืออีกข้างหนึ่งแบบแล้วร้องเพลงช้าง ๆให้ลงจังหวะ เป็นการสอนแบบอนุกรมที่จะช่วยให้เด็กสนใจและทำกิจกรรม
👉แนวทางในการจัดประสบการณ์
1. เพลง เป็นสื่อในการให้เด็กได้ทำกิจกรรม ที่ส่งเสริมการทำงานของสมอง 2 ซีก
2.วิธีการการเรียนรู้ของเด็กทำให้เกิดการเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้งท 5 จากง่ายไปยาก ไม่ซับซ้อน และสอดคล้องการพัฒนาการหรือความสามารถของเด็ก เพราะเด็ก มีอายุที่แตกต่างกันออกไป
👉ที่มาของพัฒนาการมาจาก การทำงานของสมอง
💗 |
เก็บข้อมูล -สมอง-ซึมซับ/รับรู้ สอดคล้องและแตกต่างกัน
เด็กจะเกิดการเรียนรู้เกิดจากการเปลี่ยนแปลง เพื่อการอยู่รอด
💖 2-5 ปี เด็กจะสามารถท่องจำไม่หมด แต่สามารถหาข้อมูลได้ จาก
-หนังสือพัฒนาการของเด็ก
- หนังสือหลักสูตร
💕 5-7 ปี ประโยค และใช้คำอธิบายได้มากขึ้นกว่าเด็ก2-5 ปี
👉 วิธีการของเด็ก ลงมือกระทำโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5ในการลงมือทำ
👉พัฒนาการ คือการเปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่องตามลำดับขั้นตอน
👉 นิยาม พฤติกรรม อารมณ์ ความสามรถ ในแต่ละช่วงวัยหรือช่วงอายุจากง่ายไปยาก ไม่ซับซ้อน และสอดคล้องการพัฒนาการหรือความสามารถของเด็ก
👉คำศัพท์
1. development พัฒนาการ
2. Geometry เรขาคณิต
3. learning เรียนรู้
4. Learning by doing การเรียนรู้โดยการลงมือทำ
5. Early childhood เด็กปฐมวัย
💓แบบประเมิน💓
💨 ตั้งใจที่ฟังมากขึ้น จดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอน นำมาทำความเข้าใจ
แบบประเมินเพื่อน
💨 เพื่อนมีความตรงต่อในเวลาเรียนมากขึ้น จดบันทึก ให้ความร่วมมือในชั้นเรียน
แบบประเมินอาจารย์
💨 อาจารย์ตั้งสอนอธิบาย สอดแทรกกิจกรรมให้นักศึกษาสนุกในการเรียน การเรียนไม่เครียดจนเกินไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น